6 สารสกัดบำรุงสุขภาพ บำรุงกระดูก

Last updated: 25 ก.ค. 2566  |  761 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 สารสกัดบำรุงสุขภาพ บำรุงกระดูก

 

สารสกัดจากขมิ้นชัน (Turmeric Extract) 

มีสารสำคัญ คือ สารเคอร์คิวมิน (Curcumin) สามารถยับยั้งกระบวนการอักเสบได้ช่วยบรรเทาอาการจากโรคข้อเข่าเสื่อม เนื่องจากมีสารเคอร์คิวมินมีฤทธิ์ต่อต้านกระบวนการอักเสบ จึงเชื่อว่าสารเคอร์คูมินอาจมีส่วนช่วยบรรเทาอาการผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมและข้ออักเสบชนิดอื่นๆได้ดีเช่นเดียวกับยา อีกทั้งสารเคอร์คิวมิน ยังไปกระตุ้นร่างกายให้หลั่งสารเคลือบกระเพาะอาหาร จึงสามารถช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้ 
ข้อควรระวัง ขมิ้นชัน ห้ามใช้ในคนที่เป็นนิ่วในถุงน้ำดี หรือ ท่อน้ำดีอุดตัน เนื่องจากจะไปเพิ่มการหลั่งน้ำดี  อาจมีผลทำให้เกลือในน้ำดีจับกับก้อนนิ่วส่งผลให้ก้อนนิ่วมีขนาดใหญ่ขึ้นได้ และหญิงตั้งครรภ์ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อนใช้ 

 

 

สารสกัดจากขิง (Ginger Extract)

มีสารสำคัญ คือ จินเจอรอล (gingerol) ซึ่งเป็นสาร แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) เป็นสารที่มีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบและยับยั้งอาการปวดได้ ช่วยลดอาการปวดเข่าได้ เพราะนอกจากจะมีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบตามข้อแล้ว ความร้อนจากขิงยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด แถมในขิงมีสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant)  รวมถึงสารต้านมะเร็งด้วย มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจและโรคมะเร็งช่วยการทำงานของไต ส่งเสริมให้ไตทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณ ลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน  ช่วยในเรื่องผิวพรรณกระจ่างใส  ลดริ้วรอยดำ ได้อีกด้วย ข้อควรระวัง ผู้ที่เป็นโรคนิ่ว ไม่ควรรับประทาน

 


สารสกัดจากงาดำ (Black Sesame Extract)

มีสารสำคัญชื่อ เซซามิน (Sesamin) ที่สามารถต้านการอักเสบได้ โดยจะไปลดการสลายของเนื้อเยื่อกระดูกอ่อน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดการอักเสบภายในเนื้อเยื่อกระดูกอ่อน มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกอ่อนให้แข็งแรงขึ้น สามารถเพิ่มความสามารถของเซลล์ Osteoblast ที่ให้เกิดโรคข้อเสื่อม โรคกระดูกพรุนได้ โดยจะเข้าไปทำให้แคลเซียมประสานกับกระดูกเพิ่มมากขึ้น และยังมีสาร ลิกแนน (Lignans)

ไฟโตสเตอรอล (Phytosterols) นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยธาตุอาหารหลายชนิดเช่น แคลเซียม แมกนีเซียม แมงกานีส ที่ช่วยในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงมีแร่ธาตุทองแดงที่ช่วยส่งเสริมให้ร่างกายสร้าง คอลลาเจนเพิ่มมากขึ้น และมีแร่ธาตุสังกะสีที่ช่วยเพิ่มมวลกระดูกได้อีกด้วย

 

 

แคลเซียม แอล-ทรีโอเนต  (Calcium L-Threonate)

เป็นการสกัดมาจากข้าวโพด สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้มากกว่าแคลเซียมชนิดอื่นๆ เพราะสามารถรักษาคุณค่าของแคลเซียมได้ครบถ้วน กล่าวคือ ช่วยเสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรงยับยั้งการสลายตัวของกระดูกบริเวณข้อต่อและกระดูกอ่อน ช่วยปรับปรุงกระบวนการสร้างเซลล์กระดูกให้แข็งแรงขึ้น กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในกระดูกและกระดูกอ่อน  ช่วยยับยั้งการสลายตัวของกระดูก เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูก รวมทั้งสร้างน้ำในไขข้อ  จึงช่วยป้องกันในโรคกระดูกพรุน โรคข้อเสื่อม และยังช่วยป้องกันโรคท้องผูก ท้องอืด สามารถละลายน้ำได้ดี

 


คอลลาเจนไทพ์ทู ( Collagen Type II )

เป็นการสกัดจากกระดูกอ่อนบริเวณหน้าอกของไก่บรรเทาอาการปวดจากโรคข้อเข่าเสื่อม โดยคอลลาเจนชนิดนี้จะเข้าไปกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารต้านอาการปวด บวม หรืออักเสบ รวมถึงเพิ่มปริมาณน้ำในข้อเข่า เนื่องจากมีการศึกษาบางส่วนพบว่า Hydrolyzed Collagen ซึ่งเป็นคอลลาเจนที่ผ่านกระบวนการย่อยบางส่วนแล้วช่วยลดอาการปวดข้อและเสริมสุขภาพข้อต่อได้ คอลลาเจนไทพ์ทูสามารถบรรเทาอาการและลดการอักเสบของข้อเข่าเสื่อมได้ดี ทั้งด้านการลดอาการปวดข้อ อาการข้อเข่าติด และการใช้งานของข้อเข่า

 

 

วิตามิน D  (Vitamin D)

  มีคุณสมบัติละลายได้ในไขมัน มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ เช่น สามารถช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดี ทำให้สุขภาพฟันและกระดูกแข็งแรง ตลอดจนมีบทบาทต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ ระบบภูมิคุ้มกัน ไปจนถึงเซลล์ในร่างกายให้ทำงานปกติ และยังมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณให้สุขภาพดี เปล่งปลั่งทั้งจากภายนอกและภายใน  อาหารที่มีวิตามินดีสูง เช่น ปลาที่มีไขมันสูง ไข่ เนย ตับ ตับปลาค็อด น้ำมันชนิดต่าง ฯลฯ

 


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้